<%@Language=" VBScript" LCID="1033" Codepage="874" %>
::: การตีความข้อกำหนดมาตรฐาน ISO 9001:2000 :::


นับตั้งแต่องค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (International Organization for Standardization :ISO) ได้กำหนดมาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ ISO 9000 ตั้งแต่ปี ค.ศ.1987 (พ.ศ.2534) เป็นต้นมา    มีการแก้ไขปรับปรุงครั้งแรกในปี ค.ศ.1994 (พ.ศ.2537) และครั้งสุดท้ายประกาศเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2543 ที่ผ่านมา มีผู้นำมาตรฐานไปใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการต่างๆทั่วโลก ทั้งในสาขาอุตสาหกรรมการผลิต และสาขาการบริการ
เนื่องจากข้อกำหนดของมาตรฐาน  ISO 9000  เป็นข้อกำหนดทั่วไปเกี่ยวกับระบบการบริหารงาน  เพื่อให้องค์กรผู้ใช้มาตรฐานนี้นำไปใช้จัดระบบการบริหารงานภายในองค์กรให้สามารถสร้างความพึงพอใจในคุณภาพสินค้าและ/หรือบริการแก่ลูกค้าได้อย่างสม่ำเสมอ โดยมีวัตถุประสงค์ให้สามารถประยุกต์ใช้ได้กับองค์กรทุกประเภทและทุกขนาดโดยไม่มีขีดจำกัด ดังนั้นจากความหลากหลายขององค์กรที่นำมาตรฐานไปประยุกต์ใช้ มีความเข้าใจในหลักการและข้อกำหนดของมาตรฐานที่แตกต่างกันจึงมีการตีความข้อกำหนดของมาตรฐานแตกต่างกันไปด้วย ทำให้การประยุกต์ใช้มาตรฐานไม่เกิดประโยชน์เท่าที่ควร ตามเจตนารมย์ในการกำหนดมาตรฐาน ดังนั้น เพื่อช่วยให้ผู้ใช้มาตรฐานสามารถเข้าใจหลักการและข้อกำหนดของมาตรฐานได้ถูกต้องยิ่งขึ้นคณะกรรมการวิชาการคณะที่ 176 ของ  ISO  (ISO/Technical Committee176 :  Quality management andquality assurance ; ISO/TC176) ซึ่งเป็นผู้กำหนดมาตรฐาน ISO9000 จึงได้ตั้งคณะทำงาน (Working Group 19:Interpretation) ขึ้น เพื่อทำหน้าที่พิจารณาตีความข้อกำหนดของมาตรฐานให้แก่ผู้ใช้มาตรฐานที่มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกำหนดของมาตรฐาน

หลักเกณฑ์ในการรับพิจารณาตีความ
ขั้นตอนของ สมอ. ในการรับคำร้องขอ
ประมวลการตีความข้อกำหนดมาตรฐาน ISO9001:2000

ที่มา: http://www.tisi.go.th





กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
ถนนติวานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000. Tel. 0-2951-1300-29. เครือข่ายมหาดไทย. 821-8000.
Visit DMH Site : http://www.dmh.go.th/   WebMaster & WebDesign